Bật mí lý do cần phải cân chỉnh góc đặt bánh xe ô tô

Post Reply
chrisbernard
Posts: 2
Joined: Fri Mar 29, 2019 5:10 am
AV Hardware: UPnP servers, UPnP clients etc

Bật mí lý do cần phải cân chỉnh góc đặt bánh xe ô tô

Post by chrisbernard » Fri Mar 29, 2019 5:14 am

Bật mí lý do cần phải cân chỉnh góc đặt bánh xe ô tô
Bài viết này trang DailyXe sẽ giúp bạn nắm rõ khái niệm góc đặt bánh xe ô tô là gì? Cùng tìm hiểu vai trò của góc đặt bánh xe ô tô cũng như lợi ích của việc cân chỉnh góc đặt bánh xe ô tô.

Định nghĩa góc đặt bánh xe ô tô
Góc đặt bánh xe được xác định là một tập hợp các góc bánh xe với vai trò phân phối đều trọng lượng của ô tô trên hệ thống treo và 4 bánh xe khi xe chuyển động. Khi phân phối trọng lượng thích hợp sẽ giúp làm cho lốp mòn đều và giúp điều khiển lái ổn định. Các nhà sản xuất xe đều cung cấp thông số góc đặt bánh xe ô tô mà họ sản xuất.

*** Ưu đãi khi mua xe tại đại lý Mazda Trần Khát Chân



Lý do phải cân chỉnh góc đặt bánh xe ô tô
Bánh xe hoàn toàn có khả năng ảnh hưởng quyết định với khả năng vận hành của ô tô, vì đây là bộ phận duy nhất sẽ tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, bên cạnh đó, bánh xe còn có nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe. Thực tế có rất nhiều nguyên nhân, bao gồm cả nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan làm cho góc đặt bánh xe bị sai lệch so với tiêu chuẩn từ nhà sản xuất. Qua một thời gian sử dụng, các liên kết của hệ thống treo ô tô, hay hệ thống lái trên ôtô sẽ bị rơ hoặc bị tình trạng mài mòn, nhất là trong trường hợp xe thường xuyên phải di chuyển trên đường địa hình xấu, điều kiện đường đồi núi, sỏi đá… Hay cũng có thể do tài xế thường leo xe lên vỉa hè theo góc chéo, ô tô bị đâm, va quẹt, chở quá tải…

Góc đặt bánh xe ô tô sẽ tác động trực tiếp tới khả năng vận hành và mức độ an toàn khi lưu thông. Chính vì những sai lệch về góc đặt bánh xe diễn ra từ từ và nó cũng ít khi mang tới hậu quả tức thì nên khiến cho phần lớn tài xế chủ quan hoặc không hề hay biết về vấn đề này. Có những ôtô sai lệch ít và khi được phát hiện sớm thì mức độ ảnh hưởng sẽ không đáng kể. Tuy nhiên có những mẫu xe đã phải chịu hậu quả rõ ràng mới được chủ xe mang đi khắc phục. Nếu như không phát hiện và điều chỉnh kịp thời sẽ dẫn đến một số tình huống nguy hiểm cho cả chiếc xe và người sử dụng, chẳng hạn như lốp xe lúc này sẽ bị tình trạng mòn không đều, bánh xe bị tình trạng rung giật, bánh lái ô tô có xu hướng lệch sang một bên khi xe đang di chuyển thẳng, vị trí bánh xe sẽ bị lệch khỏi trục, thậm chí sẽ trở thành nguyên nhân gây hiện tượng mất lái.

Ô tô mang đến cảm giác lái nhẹ nhàng, chính xác và có sự linh hoạt, hay chiếc xe đó phải khiến cho người lái xe tốn nhiều sức mới điều khiển đúng hướng, đều chịu ảnh hưởng từ góc đặt bánh xe. Thiết kế góc đặt bánh xe tối ưu giúp ô tô vận hành êm ái và an toàn hơn  đảm bảo độ bền cho các chi tiết cơ khí. Vì thế, thực tế về vấn đề sử dụng và bảo dưỡng, chủ sở hữu ô tô cần duy trì theo chuẩn quy định ban đầu bằng cách đó là bạn phải kiểm tra xe định kỳ và cần hiệu chỉnh lại khi cần thiết.

*** Chương trình khuyến mãi khi mua xe Mazda: https://www.facebook.com/showroomdailyx ... 5991313376

Thông số cơ bản khi điều chỉnh góc đặt bánh xe
Camber, Toe và Caster chính là 3 thông số cơ bản ảnh hưởng đến góc đặt bánh xe

Toe: Thông số biểu thị độ chụm bánh xe

Toe – biểu thị mức độ chụm bánh xe chính là hiệu số khoảng cách giữa hai má của lốp đo từ phía sau và khi đó khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía trước trên cùng một trục của ôtô, điều chỉnh Toe là căn chỉnh thẳng theo hướng tịnh tiến của 2 bánh xe trên cùng một trục. Độ chụm “Toe” bằng 0 khi 02 bánh đặt song song cùng nhau, hiện tượng Toe-in (độ chụm dương) xảy ra khi khoảng cách giữa hai má lốp nằm phía trước ngắn hơn so với khoảng cách hai má lốp nằm tại phía sau, còn Toe-out (độ chụm âm) thì hoàn toàn ngược lại .

Độ chụm Toe-in (độ chụm dương) hay Toe-out (còn gọi là độ chụm âm) đều khiến ô tô vận hành kém êm ái hơn

Đối với hai trường hợp Toe-in và Toe-out đều có khả năng ảnh hưởng đến độ êm của xe trong quá trình vận hành, mà biểu hiện đó là phần đầu xe và vô lăng điều khiển khiến xe bị rung, xe sẽ bị tình trạng “nhao lái”,  hoặc lốp mòn không đều và sẽ tạo nên các vết mòn hình răng cưa giữa các gai lốp xe, đối với các trường hợp nặng thậm chí còn có thể làm lốp ô tộ bị vấn đề hư  hỏng rất nhanh, mà nhiều người quen gọi là xe bị tình trạng “ăn lốp”: Độ chụm quá dương sẽ gây ăn mòn má ngoài lốp, quá âm sẽ gây hiện tượng ăn mòn lốp má trong.

*** Xem giá xe Mazda tại Mazda Tran Khat Chan

Góc Camber
Góc Camber được xem là góc giữa trục thẳng đứng của bánh xe cùng hướng với trục thẳng đứng của ôtô khi nhìn từ phía trước hoặc phía sau của xe. Góc Camber sẽ được tính bằng độ và phút, Camber bằng 0 (Zero Camber) trong trường hợp bánh xe vuông góc với mặt đường, góc Camber dương (Positive Camber) trong trường hợp bánh xe ngả ra ngoài, gốc Camber âm (Negative Camber) đối với trường hợp bánh xe úp vào trong.

Post Reply